8 tháng 2, 2014

Một công việc khó khăn trong đời đã được giải quyết thấu đáo.

Chuyện cũ khó quên:
1/ Trong một lần cụ dẫn tôi đi viếng các cụ tổ tiên, đến khu mộ của các cụ Mãng, cụ Cửu (ông, bà) và cụ Tiếp, cụ đã nói 'sau này cụ khuất núi, thì cho cụ về trên này, ở gần các cụ tổ tiên...'
2/ Vào tháng 4 năm 2005, tôi đang ở BELARUS, chỉ còn khoảng 1 tháng là đến 23/3 âm (CN 1/5/2005) là ngày giỗ của cụ Giúp, nhưng tuy có họp chi họ, nhưng không nói,... Cụ Khoái có đi vận động cho việc sang cát cụ Anh suôn sẻ... kết quả về đêm, huyết áp cụ tăng vọt, sinh tai biến mạch máu não, dẫn liệt nặng,... "sống vui, sống khỏe, không cần lắm sống có ích"... nhiều khi vẫn bị vi phạm? Nhờ có người vợ thông minh, tốt tính như 'cụ Hơn bà' mà cụ Khoái đã có những ngày cuối đời của mình thật êm đềm, hạnh phúc,... Do liệt, các cơ vận động kém hiệu quả, trong đó có cơ họng dùng để ăn cũng dần bị sơ cứng, như 'cây mất lớp vỏ' mà bị héo dần,... ngày 2/12 âm (T7 - 20/1/2007) sau một cơn giá rét, mưa phùn, tôi đã về và thức trọn với cụ 1 đêm, đến 9.00 ngày 3 chạp, tôi ra ngoài vệ sinh,... cụ đã ra đi...
Ngày Ất mão, tháng Tân sửu, năm Bính Tuất - là ngày nhật kỵ gia đình tôi
Tôi vẫn thường nói, cụ chọn ngày 3 tháng chạp là ngày nhật kỵ, chính là cụ thương các con, cháu buôn bán,... ngày 2 là phiên chợ Lác, đi chợ mua đồ cúng giỗ, ngày 3 không phải phiên chợ, xa tết, nên ăn giỗ vui vẻ,... Sau khi tang lễ xong, tôi và cháu Huyền có ra thăm mộ, đắp lại nấm mồ cho cụ,... tôi có nói với cháu, 'sau này cụ phù hộ cho cháu lấy được anh chồng thật đẹp trai' - cháu Huyền còn nói, 'cháu thì làm gì có ai lấy'??? sự thực sau đó chẳng bao lâu, cháu đã lấy được anh chồng thật đẹp trai và có cuộc sống gia đình thật hạnh phúc (Đúng là 'đắp nấm, thì ấm mồ').
Sau 3 năm, ngày cụ mất, Tôi và cả gia đình, Mẹ tôi cứ đau đáu một khát khao được tắm rửa cho cụ sạch sẽ. Nhưng thật không may, năm này qua năm khác, vì 'tổ to, họ lớn' với tục kiêng kỵ khắc nghiệt, không có thời gian nào 'hở ra' mà làm được. 
Vào năm 2013, trong thâm tâm, đợi đến tháng 7 giỗ hết cụ Tiếp, là sẽ tắm rửa cho cụ tôi. Đầu năm Quý tỵ, trong gia đình, cũng đã có nhã ý như vậy, đầu tiên làm cho cụ Khoái, cụ Chè; cuối năm làm cho cụ Vị và cháu Liên.... Đùng một cái, tháng 5 năm 2013, cụ Lê, anh cụ Khoái lại mất bất ngờ, không làm được nữa,... Tôi cũng đã bàn với anh Giáo Tiến, 'một là lỗi với người sống, hai là lỗi với người chết',... Bác Tùy Tâm cũng cho biết cần phải làm,... cụ Hơn bà thì cho rằng thôi cứ để hết giỗ đầu cụ Lê, 5/2014, thì làm, cho chọn vẹn tình nghĩa họ hàng, anh em,... và thế là công việc đợi chờ lại được gia hạn tiếp tục,... 
Chuyện mới xảy ra.
Chủ nhật ngày 1/12/2013 (29 tháng 10 âm) tôi ở nhà sang TN. Tối nhà tôi đi bộ, cháu Vòng có cho biết cụ Bẩm, chị dâu cụ Khoái, ốm nặng lắm, 3 ngày nay chỉ uống tý sữa,... Nhà tôi điện ngay cho tôi biết. Tôi gọi giáo Tiến, không được, gọi cho cháu Chiến Thủy, xác định thông tin là chính xác, tôi quyết định ngày mai, thứ 2, ngày 2/12/2013 phải về. Tôi mở lịch vạn liên và câu chuyện 'ngũ kỵ' ra xem, gần nhất là ngày 3/12 (tức 1 tháng 11 là ngày hoàng đạo; ngày 3/11 là ngày tam lương,...),... tôi tự dự định chọn ngày 1 tháng 11 sửa lễ, 2/11 là ngày sang cát cho cụ. Trước khi lên xe về, tôi điện cho chú em Hùng và nhà tôi, sang nhờ Bác Khoa, kê khai danh sách giấy mời để 2 giờ chiều họp chi họ. Hôm đó nhà tôi đi chợ... thì mua luôn một số vật chất cần thiết như chậu nhựa, vải đỏ, nước ngũ vị hương,... trên đường về tôi đã tham khảo một số điểm ở Hương Canh để chuẩn bị mua cho cụ bộ quần áo mới - làm theo linh tính mà cứ như có ai xui khiến vậy!
Cuộc họp diễn ra tuy dài do đợi người đến trước, đến sau, phía nhà cụ Lê, bị bận do mẹ ông Quỳ (C.A) mất. Và kết quả thật tốt đẹp. Có 2 chỗ vướng, Bà Hoành (cụ Mỹ) là em cụ Khoái còn 10 ngày nữa giỗ và cụ Lê là khó khăn vì vai trên, mới mất,... các cụ đã chỉ bảo tôi, phải đi gặp 3 cụ và ông Dũng để hỏi cho thấu tình đặt nghĩa. Ông Hùng Sơn giúp tôi gặp họ thật thuận lợi. Chỗ bà Mỹ, ông Tài nhận lời. Tôi cùng anh Chiến Thủy đã lần lượt đi gặp cụ Sáng, cụ Chỉnh, cụ Phấn và bác Dũng tất cả đều tỏ lòng chia sẻ lỗi lòng và cho phép gia đình tắm rửa cho cụ. Đây là việc làm tuy bé nhỏ nhưng đầy ý nghĩa cao cả để giữ đoàn kết đại gia đình.
Tối về tôi cùng ông Thừ Hường và cháu Chiến Thủy xuống gặp Sư Ông, chờ một lúc, điện Sư Ông, thầy về, gặp được, thế là ngày tốt được xác định: 1/11 sửa lễ, 2/11 tắm rửa cho cụ. Nước đu đủ để dùng cho cụ cũng được loại bỏ, bộ áo đẹp bằng sứ Hải Dương xanh cũng loại bỏ, bộ áo truyền thống 'mui luyện' và đá ganito cũng loại bỏ, lựa chọn 2 áo đều bằng sành do nung ở nhiệt độ cao nhất đã được lựa chọn. Thầy giúp cho làm nhà bằng Đá Ninh Bình đã được thực hiện ngay.
Sáng ngày 1/11 cả nhà tôi chuẩn bị cho cụ đầy đủ, Thầy Thích Minh Pháp đã trực tiếp lên 'vườn dền' để xem và cắm đất cho cụ, thợ bắt đầu đào và xây nhà mới cho cụ. Đào xuống, gặp tổ mối, đất mềm, xử lý dịch Đông, lại đất mềm,... "chạm tiểu",... Sư ông cho phép dịch sang phải mấy chục phân,... xác minh lại, không phải, Sư Ông nói tiếp tục trở lại, đào tiếp,... đất đỏ nguyên khối thật đẹp. Chiều sửa lễ, tiếp xây nhà mới,... tình huống hỏng máy bơm nhà Hùng lại xảy ra, cháu Chanh Thi gọi điện mua máy bơm gặp Hiền,... (giống như hôi cháu Thái cưới),...  chuyện đi mời cụ Từ,... nhưng do may mắn và khôn khéo, công việc diễn ra suôn sẻ thuận lợi.
Thầy Thích Minh Pháp trực tiếp ngắm và cắm đất xây nhà cho cụ Khoái

Vị trí trên bản đồ vệ tinh

Hướng mộ thầy chọn chữ 'NGỌ' là cơ bản nhất, ngay phía sau mộ cụ Mãng, cụ Thóc trên ruộng 8 cạnh.
Sáng 2/11 âm, vào 1.25 phút chúng tôi đi ra mộ cụ, hương thắp đi bộ ra sau, đúng 2.00 mới thắp hương, động thổ, Thầy Thích Minh Pháp đã lên và cho nước thơm khử trùng rất tốt. Khi đào gần hết, miếng ván thiên bị tụt một phần, thế là phương án 2 dự tính của ông Hường đã được sử dụng. Đến 2.45 mới bốc, bác sỹ Hùng để lộn đầu cụ,... đến 4.05 thì cụ Khoái được đưa lên nhà mới an toàn.
Cỗ bàn cũng đã chuẩn bị xong, tôi tắm rửa sạch sẽ, đón lễ, tiếp khách,... vào ăn cụ Đồi, Chiến Thủy báo cụ Bẩm đã ra gian giữa,... Ông Bớt Hiền gọi vào uống rượu, theo thói quen, tôi đã uống nhiệt tình,... rượu bà Tuyến,... cả chiều, đến tối nhức đầu quá mức. Tôi ra lấp huyệt,.... (nhìn lại xác áo tơi tả,...)... thôi không nói nữa,... Cụ Mao, nói 'thật cao tay',... mọi người đều đến đông đủ và rất vui vẻ. 16.00 ngày 2/11 âm cụ Bẩm mất. Chiều 15.30 ngày 3/11 âm, Thầy Thích Minh Pháp đã kính siêu thoát cho cụ Khoái. Thầy nói, cái may là không phải 'chạy tang'. Dù thế nào đi nữa, 'chạy tang như chạy mưa' đều vội vàng và đều phải 'dính ướt' một chút. Tiếp theo là chuyện cụ Vở, Ngô đổ, vườn sắn bị hư hại,... cùng việc đến hỏi thăm cụ Bẩm, Viếng cụ Bẩm cũng giải quyết thấu đáo. Cụ Hơn cũng rất vui, cả nhà có giấc ngủ thật ngon. Tôi thì thầm vui sướng,... 'Một công việc khó khăn trong đời, nay đã được giải quyết thấu đáo'.
Nhìn xác áo cụ tơi tả quá mức
Mộ của cụ tuy không to, không cao như các ngôi mộ khác, nhưng nhưng thực sự "yên và đẹp" để người đời khó quên.
Rút ra: Không nên để quá 5 năm, không nên mua 'áo quan' lòe loẹt có sẵn trên thị trường. Chỉ có ít người mới giúp đỡ tận tâm mà thôi - ông Hái Đặn.....
--------------

Kinh nghiệm của dân Yên Phong - Bắc Ninh (nhà Cháu Minh, sau sang cát ông Thao).
Sau khi hạ quan tài xuống, dùng tre tươi, già cắt ngắn chẻ đôi, đặt úp xuống ngang trên miệng hố với độ dày vừa phải, đặt 2 tấm lợp fibrô xi măng Đông Anh tốt nhất có khoan vài lỗ để thoát khí phốt pho, rồi cho lấp đất tạo nấm mồ lên trên. Vĩnh viễn không bao giờ bị sập, cho dù thời gian dài hay ngắn (nơi đất xấu, nhiều mối). Kết quả khi sang cát, chỉ đào lớp đất nấm ở trên, nhấc bỏ miếng lợp fibrô xi măng, đưa quan tài lên trên mặt đất mà làm, rất nhanh, rất sạch và nhẹ nhàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét